Поиск  Пользователи  Правила 
Закрыть
Логин:
Пароль:
Забыли свой пароль?
Регистрация
Вход
 
Профиль
Личные данные
Дата рождения: 12.10.1997
Профессия: Nguyên liệu tpcn thiên nhiên
Интересы: LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA LÁ THƯỜNG XUÂN

Bài viết này mô tả:
• Lợi ích sức khỏe
• Nó có tác dụng như thế nào
• Tác dụng phụ có thể xảy ra
• Lựa chọn chuẩn bị và bảo quản
• Câu hỏi dành cho bạn

Lá thường xuân
Cây thường xuân tiếng anh (Hedera helix L.) là một loại cây leo thường xanh - thuộc họ Araliaceae - có nguồn gốc từ châu Âu và khí hậu ôn đới của châu Á. Lá thường xuân có nhiều ở nhiều khu vực của Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt là ở những khu vực râm mát trong rừng, vách đá và sườn dốc nơi đất ẩm.
Cây thường xuân có lá màu xanh lục và nó nở ra với những cụm hoa nhỏ màu xanh lục vàng, xuất hiện ở cuối chồi của nó. Quả mọng nhỏ màu tím đậm chín vào mùa xuân. Các quả chín mọng nước, chúng ta vẫn thường được ăn, và lá được sử dụng trong y học để giảm viêm (sưng) và điều trị các chứng bệnh về hô hấp.
Lá thường xuân và chiết xuất của nó được người Hy Lạp cổ đại sử dụng để kết thành vòng hoa đeo trán. Một cách sử dụng như là vị thần rượu vang của Hy Lạp, để ngăn chặn tác động của say rượu. Vì vậy, người Hy Lạp thường xuyên sử dụng cây thường xuân để chống say.
Người Hy Lạp cổ đại cũng sử dụng cây thường xuân và chiết xuất của cây này trong y học, để điều trị viêm và làm thuốc gây tê giảm đau. Cây thường xuân được coi là dấu hiệu của lòng chung thủy, vì vậy các cặp đôi mới cưới được tặng vòng hoa làm từ cây nho như một món quà cưới.
Trong y học dân gian, người ta dùng các chiết xuất cao lá thường xuân để điều trị mụn cóc lành tính (không phải ung thư). Các nhà thảo dược học truyền thống sử dụng cây thường xuân ngày nay cho nhiều tình trạng bao gồm rối loạn hô hấp, viêm khớp, chấy, ghẻ, kiết lỵ, v.v.
Lưu ý: Các tên tiếng anh khác của lá thường xuân bao gồm tiếng Anh là ivy, gum ivy, Hedera taurica, Hederae helicis folium, herbes à cors, hiedra común, ivy, lierre, lierre commun, lierre grimpant, true ivy. (nguồn: http://www.novaco.vn/ , http://www.novaco.vn/cao-duoc-lieu/ .)

Lợi ích sức khỏe

Ngày nay, lợi ích chính của chiết xuất lá thường xuân đã được hỗ trợ bởi một số dữ liệu nghiên cứu y học, là đặc tính chống co thắt và chống viêm, giúp điều trị các loại sưng (viêm) và các tình trạng tắc nghẽn đường thở (chẳng hạn như như viêm phế quản).
Một nghiên cứu năm 2009 với 9.657 người (5.181 trẻ em) bị viêm phế quản cho thấy rằng các chế phẩm từ lá thường xuân, được dùng bằng đường uống, trong 7 ngày đã giúp cải thiện các triệu chứng ở 95% những người tham gia nghiên cứu. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng tính an toàn của liệu pháp lá thường xuân là “rất tốt với tỷ lệ tác dụng phụ tổng thể là 2,1% (chủ yếu là rối loạn tiêu hóa với 1,5%).”
Lá thường xuân cũng trở nên phổ biến như một loại siro ho tự nhiên cho trẻ em. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2012 với 268 trẻ em, từ 0 đến 12 tuổi, đã phát hiện ra rằng 14 ngày điều trị bằng chiết xuất lá thường xuân (dưới dạng siro ho) là phương pháp điều trị ho an toàn và hiệu quả cho trẻ em.
Một nghiên cứu trên động vật năm 2013 được xuất bản bởi Tạp chí Khoa học Dược phẩm Ấn Độ, báo cáo rằng chuỗi xoắn Hedera được tìm thấy trong lá thường xuân có nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm:
• Đặc tính chống oxy hóa: Giúp loại bỏ độc tố và bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do
• Đặc tính chống co thắt: Ngăn ngừa hoặc làm giảm tỷ lệ co thắt cơ
• Tác dụng chống dị ứng: Làm giảm hoặc kiểm soát các triệu chứng dị ứng
• Hoạt động chống khối u: Ức chế sự phát triển của khối u
Ngoài ra, các tác giả nghiên cứu đã thảo luận về các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng lá thường xuân và chiết xuất của nó có hiệu quả trong việc điều trị các tình trạng ở trẻ em (chẳng hạn như hen phế quản mãn tính). Nhưng cần có thêm dữ liệu để chứng minh rằng lá thường xuân an toàn và hiệu quả để sử dụng cho người, kể cả trẻ em và người lớn.
Mặc dù chưa có đủ các nghiên cứu lâm sàng để chứng minh cho các tuyên bố về nhiều lợi ích khác của các chiết xuất cao dược liệu lá thường xuân, nhưng chất bổ sung thảo dược đã được sử dụng để điều trị các tình trạng như:
• Các vấn đề về gan và lá lách
• Bệnh Gout
• Tình trạng túi mật
• Đau và sưng khớp
• Vết thương và vết loét
• Nhiễm trùng da
• Đau dây thần kinh
• Ký sinh trùng
• Mụn cóc
(nguồn: http://www.novaco.vn/cao-dinh-lang-s87.html , http://www.novaco.vn/cao-moc-hoa-trang-s159.html .)

Nó có tác dụng thế nào

Cơ chế hoạt động chính xác của lá thường xuân vẫn chưa được biết đầy đủ, nhưng các chuyên gia cho rằng nó có thể mở các đường dẫn khí của phổi được gọi là phế quản bằng cách kích thích các tuyến phế quản tiết ra chất lỏng có dạng sệt. Điều này giúp phân hủy và làm long đờm (ho ra) chất nhầy.
Loại thảo mộc này cũng được biết là có chứa 5–8% saponin, được cho là có tác dụng ngăn ngừa co thắt phế quản. Saponin cũng được biết là cải thiện sức khỏe đường ruột và chống lại vi khuẩn. (nguồn: http://novaco.vn/gia-cong-cao-duoc-lieu-d175.html , http://novaco.vn/nguyen-lieu-duoc-pham-thuc-pham-chuc-nang-s137.html .)

Các nghiên cứu

Một báo cáo năm 2017 được xuất bản bởi Ủy ban về các sản phẩm dược thảo (HMPC), ở Châu Âu, cho biết: “Việc sử dụng các loại thuốc lá thường xuân như một loại thuốc long đờm [một loại thuốc giúp một người ho ra chất nhầy] dựa trên 'công dụng đã được thiết lập của chúng ' Trong điều kiện này."
Các bằng chứng ủng hộ việc sử dụng lá thường xuân hiệu quả, an toàn trong ít nhất 10 năm. Trong y học đã thực hiện một số nghiên cứu sử dụng các chiết xuất cao dược liệu đặc lá thường xuân để giảm mức độ nghiêm trọng của ho ở người lớn và điều trị trẻ em bị viêm phế quản cấp tính (khởi phát đột ngột nghiêm trọng).
Tác dụng phụ có thể xảy ra
Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng lá thường xuân bao gồm:
• Đau dạ dày
• Nôn mửa
• Bệnh tiêu chảy
• Phản ứng da (khi dùng tại chỗ hoặc khi dùng lá thường xuân)
Nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài hơn một tuần, trong quá trình sử dụng lá thường xuân, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. (nguồn: http://novaco.vn/gia-cong-tpcn-p15.html , http://novaco.vn/gia-cong-my-pham-p21.html .)

Phản ứng dị ứng

Phản ứng da (chẳng hạn như phát ban) khi tiếp xúc trực tiếp với lá thường xuân là một tác dụng phụ thường gặp. Các phản ứng dị ứng khác có thể bao gồm:
• Nổi mề đay hoặc mối hàn da
• Sưng môi, mặt hoặc mắt
• Ngứa ran ở miệng
• Nhức đầu
• Đau bụng, buồn nôn và nôn
Nếu các triệu chứng dị ứng xảy ra, điều quan trọng là phải ngừng ngay việc sử dụng lá thường xuân và đi khám ngay. (nguồn: http://novaco.vn/cao-diep-ca---cao-duoc-lieu-s144.html , http://novaco.vn/cao-atiso-s105.html .)

Các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng

Các triệu chứng khác có thể xảy ra do phản ứng dị ứng nghiêm trọng (được gọi là sốc phản vệ) với nguyên liệu dược lá thường xuân, những triệu chứng này có thể bao gồm;
• Sưng cổ họng hoặc lưỡi
• Thở khò khè, ho
• Chóng mặt không biến mất (hoặc cuối cùng là gục ngã)
• Khó thở
• Co thắt cổ họng
• Có vấn đề khi nói (giọng khàn)
Lưu ý: Các triệu chứng của sốc phản vệ là dấu hiệu của tình trạng cấp cứu y tế, một người gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này nên tìm kiếm sự can thiệp cấp cứu ngay lập tức.
(nguồn: http://novaco.vn/tinh-chat-rotundin-98-s84.html , http://novaco.vn/nau-cao-duoc-lieu-tai-nha-may-tieu-chuan-gmp---who-d177.html .)

Chống chỉ định

Chống chỉ định là các tình huống và hoặc điều kiện không nên sử dụng một loại thuốc, thảo dược bổ sung hoặc điều trị cụ thể, bao gồm:
• Không nên sử dụng lá thường xuân cho trẻ em dưới 2 tuổi vì chất bổ sung có thể làm trầm trọng thêm vấn đề hô hấp hoặc gây buồn nôn và nôn mửa nghiêm trọng.
• Những người bị dị ứng với lá thường xuân hoặc bất kỳ loại cây nào khác trong họ Araliaceae không nên dùng lá thường xuân.
• Không nên dùng lá thường xuân trong khi mang thai vì nó chứa một lượng nhỏ emetine, có thể gây co thắt tử cung.
• Không nên sử dụng lá thường xuân khi cho con bú trừ khi được sự chấp thuận của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tương tác thuốc

Không có tương tác nào được báo cáo giữa lá thường xuân và các chất bổ sung và thuốc khác. Nhưng điều quan trọng là phải luôn thảo luận về việc sử dụng chất bổ sung này với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn. (nguồn: http://novaco.vn/cao-diep-ha-chau-s88.html , http://novaco.vn/gia-cong-men-vi-sinh-p20.html .)

Lựa chọn chuẩn bị và bảo quản

Để đảm bảo sản phẩm tinh khiết, không có thuốc trừ sâu và chế biến hóa học, hãy luôn lựa chọn sản phẩm lá thường xuân hữu cơ. Tránh cám dỗ hái lá thường xuân trên cây ngoài sân vườn để tự làm tại nhà.
Sẽ an toàn hơn khi sử dụng chế phẩm thương mại được sản xuất cho mục đích y tế, đã được tiệt trùng và có thể dựa vào đó để biết nồng độ / liều lượng chính xác. Những người tự thu hoạch lá thường xuân nên cẩn thận để phân biệt nó với lá thường xuân độc, thường thấy ở nhiều khu vực tại Việt Nam hoặc các vùng ôn đới châu Á.
Các chiết xuất nguyên liệu thực phẩm chức năng từ lá thường xuân có thể được bào chế dưới dạng chất lỏng, dạng bột khô, hoặc dạng chiết xuất mềm. Điều này được thực hiện bằng cách hòa tan cây trong cồn hoặc một loại dung môi khác, sau đó làm cho nó thành dạng lỏng và cuối cùng làm khô một phần hoặc hoàn toàn để tạo thành dạng chiết xuất khô hoặc mềm của thảo mộc.
Các loại thuốc thảo dược này thường được dùng bằng cách trực tiếp uống, nhưng chúng có thể được bào chế thành thuốc mỡ bôi ngoài da để điều trị các bệnh về da. Các chế phẩm từ lá thường xuân cũng có thể được kết hợp với các loại thuốc thảo dược khác cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.
Liều dùng
Mặc dù không có bất kỳ khuyến nghị liều lượng cụ thể nào được hỗ trợ bởi dữ liệu nghiên cứu lâm sàng, một số chuyên gia về thảo dược khuyến cáo:
• Trà thảo mộc: 1 muỗng thìa cà phê lá thường xuân hòa với 8,5 ounce nước nóng; ngâm hỗn hợp trong 10 phút; trà có thể được uống 3 lần mỗi ngày.
• Thuốc đắp (lấy một lượng nguyên liệu lá thường xuân ẩm đắp lên cơ thể và giữ cố định bằng vải, dùng để giảm đau và viêm): Trộn lá thường xuân tươi theo tỷ lệ 1 - 3 với bột hạt lanh.
• Truyền dịch: 1 muỗng thìa cà phê đầy cho vào 1/4 cốc nước sôi, ngâm trong 10 phút
Các gợi ý về liều lượng của chuyên gia sức khỏe bao gồm: “Chiết xuất lá thường xuân tiêu chuẩn hóa có thể được tự uống hoặc pha trong nước với liều 25 giọt hai lần mỗi ngày như một phương pháp điều trị hỗ trợ cho trẻ em bị hen suyễn. Ít nhất gấp đôi số tiền này có thể cần thiết để mang lại lợi ích cho người lớn mắc bệnh hen suyễn ”.
Lưu ý: Không thay thế lá thường xuân (hoặc bất kỳ chất bổ sung nào khác) để điều trị y tế thông thường. Tham khảo ý kiến chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng lá thường xuân cho bất kỳ tình trạng bệnh lý nào. Khi mua một sản phẩm đã được pha chế, hãy luôn làm theo các hướng dẫn đi kèm. (nguồn: http://vietherbal.com/ , http://vietherbal.com/dich-vu/cao-duoc-lieu-c3n196.html , http://daktinpharma.vn/ , http://nuprovietnam.com/ )

Câu hỏi của bạn

Lá thường xuân an toàn như thế nào?
Lá thường xuân đã được Ủy ban chuyên khảo E của Đức cho phép sử dụng an toàn chống lại các tình trạng viêm phế quản mãn tính (dài hạn). Một nghiên cứu mù đôi (được sử dụng để ngăn chặn sự sai lệch trong các nghiên cứu) đã phát hiện ra rằng lá thường xuân có hiệu quả như một loại thuốc gọi là ambroxol để điều trị viêm phế quản (một triệu chứng của phổi tắc nghẽn mãn tính).
Quy trình chấp thuận của Châu Âu đối với các chất bổ sung tự nhiên như thuốc lá thường xuân là gì?
Ở châu Âu, việc cấp phép cho bất kỳ loại thuốc nào có lá thường xuân phải liên quan đến việc đệ trình lên các cơ quan quốc gia chịu trách nhiệm về các sản phẩm thuốc, xem xét các nghiên cứu khoa học gần đây về tính an toàn và hiệu quả. Cơ quan này có chức năng nhiệm vụ giống như Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm.
Lá thường xuân có an toàn để sử dụng cho trẻ sơ sinh không?
Không, sự an toàn của lá thường xuân được sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi vẫn chưa được chứng minh rõ ràng. Mặc dù một số nghiên cứu liên quan đến trẻ em từ 1 đến 15 tuổi, bác sĩ nhi khoa hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác nên được tư vấn trước khi sử dụng cho trẻ nhỏ, và đặc biệt là đối với những trẻ dưới 2 tuổi.
Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chuyển hóa thuốc khác với người lớn do nhiều yếu tố như sự khác biệt về tỷ trọng chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, không nên cho trẻ sơ sinh uống lá thường xuân vì có nguy cơ bị nôn trớ và các tác dụng phụ khác.

Kết luận

Mặc dù có một số bằng chứng rất chắc chắn rằng lá thường xuân an toàn và có lợi cho việc điều trị các rối loạn hô hấp - bao gồm cảm lạnh và co thắt phế quản ở trẻ em - nhưng vẫn có một số chuyên gia nói rằng cần có thêm nghiên cứu lâm sàng để chứng minh tính an toàn và hiệu quả lâu dài. .
Các tác giả nghiên cứu tham gia vào một nghiên cứu năm 2011, nhằm đánh giá hiệu quả của chiết xuất nguyên liệu tpcn lá thường xuân trong điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên, đã kết luận “Xem xét sự phổ biến của các chế phẩm thường xuân và chi phí đáng kể cho các biện pháp khắc phục đó, các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên được thiết kế chặt chẽ hơn là cần thiết.
Xem thêm nguồn:
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/10/11/cac-duoc-lieu-thien-nhien-thuong-dung-cho-van-de-tieu-hoa/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/10/09/thuc-hu-tac-dung-ngua-viem-vu-cua-cao-rau-ngo/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/10/09/diem-mat-5-loai-nhan-sam-tot-nhat-hien-nay/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/10/08/5-bien-phap-khac-phuc-tai-nha-tot-nhat-cho-viem-duong-ho-hap/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/23/loi-ich-cua-dinh-lang-trong-viec-ngua-loang-xuong/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/23/tac-dung-loi-tieu-cap-tinh-cua-diep-ha-chau/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/22/hoat-dong-chong-oxy-hoa-cua-moc-hoa-trang/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/22/cay-la-thuong-xuan-co-loi-ich-suc-khoe-gi/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/21/loi-ich-cua-can-tay-voi-suc-khoe-gan/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/21/su-that-ve-loi-ich-cua-huong-phu/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/17/bat-ngo-cach-giam-stress-bang-thao-duoc/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/17/bot-chiet-xuat-tra-xanh-co-loi-ich-suc-khoe-gi/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/16/5-bien-phap-chua-tri-benh-dong-kinh-don-gian/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/14/tang-cuong-chuc-nang-than-nho-bien-suc/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/14/5-thao-moc-hang-dau-cho-luu-thong-mau-nao/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/10/cach-nau-cao-dinh-lang-va-nhung-loi-ich-tu-duoc-lieu-nay/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/09/7-loi-ich-hang-dau-cua-diep-ca/
https://xn--80aekh7ax4a.xn--p1ai/forum/user/28611/
https://www.stavsnab.ru/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=2958
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/09/cac-duoc-lieu-thien-nhien-tu-thao-moc-cho-benh-gut/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/08/top-5-thao-moc-tu-nhien-cho-van-de-tiet-nieu/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/08/cac-thao-duoc-dung-cho-viem-khop-dang-thap/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/07/cao-thuc-dia-co-tac-dung-phu-khong/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/07/5-loi-ich-it-biet-cua-son-tra/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/03/7-ly-do-ban-nen-bo-sung-muop-dang/
https://wmart.kz/forum/user/91803/
https://rtk-ltd.com/communication/forum/user/11681/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/03/top-5-duoc-lieu-co-ham-luong-duoc-tinh-cao/
https://bikipsongkhoe.wordpress.com/2020/09/01/chum-ngay-co-the-dieu-tri-cac-tac-dung-phu-cua-ung-thu/
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/xuyen-tam-lien-co-gay-doc-khong
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/vi-sao-nen-su-dung-men-vi-sinh-cho-tao-bon
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/vi-sao-nen-bo-sung-bot-mam-dau-nanh-khi-mang-thai
http://forums.sonyinsider.com/profile/166847-caythuoc/?tab=field_core_pfield_18
http://www.pozdr.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=41991
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/tai-sao-cac-loai-thao-moc-quan-trong-trong-cuoc-song-cua-chung-ta
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/tang-cuong-chuc-nang-than-nho-bien-suc
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/tang-cuong-chuc-nang-gan-nho-bot-chiet-xuat-tra-xanh
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/tim-hieu-ve-tac-dung-cua-cao-nang-hoa-trang
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/tac-dung-xa-tri-ung-thu-cua-mot-loai-thao-duoc-y-hoc-tu-nhien-silymarin
https://www.avenza.com/forums/users/seozone2/
https://forums.x-pilot.com/profile/67333-caythuoc/?tab=field_core_pfield_11
http://www.textron-msk.ru/forum/user/1458575/
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/tac-dung-tuyet-voi-cua-gung-voi-suc-khoe
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/tac-dung-loi-tieu-cap-tinh-cua-diep-ha-chau
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/tac-dung-cua-tinh-chat-cuc-dai
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/tac-dung-cua-thuoc-an-than-rotundin-base
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/tac-dung-cua-lo-hoi-voi-chuc-nang-gan
http://74door.ru/forum/user/208804/
http://goldenfiber.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=9780
http://klotzlube.ru/forum/user/233735/
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/tac-dung-cua-isoflavon-voi-phu-nu-tien-man-kinh
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/tac-dung-cua-acid-amin-tu-tam
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/tac-dung-chong-oxy-hoa-tuyet-voi-cua-moc-hoa-trang
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/tri-gut-bang-thao-duoc-thien-nhien
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/top-5-thao-duoc-tang-cuong-sinh-ly-nam
http://eroshenkov.ru/forum/view_profile.php?UID=135770
http://korners.kiev.ua/communication/forum/user/29722/
http://www.yoobao.ru/forum/user/51515/
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/top-5-loi-ich-cua-omega-3-bot-tao
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/top-5-lieu-duoc-quy-duoc-tieu-dung-pho-bien-trong-cac-bai-thuoc-dong-y
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/tinh-chat-cuc-dai-co-tac-dong-den-gan-nhu-the-nao
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/thuc-vat-thien-nhien-tro-giup-cho-roi-loan-luong-cuc
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/thuc-pham-chuc-nang-la-gi
http://uktuliza.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=9240
http://mtw2014.tmweb.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=7281
https://www.ozersk74.ru/avto/forum.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=caythuoc
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/su-that-ve-loi-ich-cua-huong-phu
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/su-dung-rau-ma-the-nao-de-co-loi-nhat-cho-suc-khoe
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/san-xuat-protein-duoc-pham-sinh-hoc-bang-cao-nam-men
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/quy-trinh-che-bien-va-chiet-xuat-duoc-lieu
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/phuong-phap-dieu-tri-dai-thao-duong-bang-rau-ngo
http://mbuk.ru/communication/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=27781
https://tppm.by/service/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=53176
https://www.xn--e1aebykkpm.xn--p1ai/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=33668&backurl=%2Fforum%2F%3FPAGE_­­NAME%3Drules
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/phuong-phap-chua-bong-gan-bang-thao-duoc
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/phuong-phap-chiet-xuat-cao-duoc-lieu-tu-thao-duoc-thien-nhien
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/nau-cao-duoc-lieu-tu-thao-duoc-thien-nhien
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/nam-men-bia-duoc-san-xuat-nhu-the-nao
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/nhung-tac-dung-chua-phi-dai-tuyen-tien-liet-bang-nang-hoa-trang
https://kuraferma.ru/forum/user/caythuoc/
https://xtreme-motors.ru/forum/user/10735/
https://www.kalpa-vriksa.ru/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=41841
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/nhung-loi-ich-tuyet-voi-cua-nano-silymarin
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/nhung-loi-ich-tuyet-voi-cua-moc-hoa-trang
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/nhung-loi-ich-suc-khoe-cua-acid-amin-tu-tam
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/nhung-loi-ich-cua-tao-bien
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/nhung-cong-dung-cua-cuc-dai-trong-y-hoc-co-truyen
https://mebelmarket.su/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=50701
https://jane-shop.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=12216
https://gryaze-zashhita.ru/forum/user/63885/
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/ngua-cholesterol-cao-bang-bot-mam-dau-xanh-hieu-qua
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/nguon-thuoc-cuc-ky-chinh-xac-co-the-nho-loai-cong-nghe-may-san-xuat-moi
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/nguyen-lieu-men-vi-sinh-la-gi
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/mot-so-thao-moc-tot-nhat-cho-suc-khoe
https://sites.google.com/site/caythuoctrongthiennhien/home/mot-so-loi-ich-noi-bat-cua-chiet-xuat-vo-que
https://awan.pro/forum/user/12415/
https://podlodkapro.ru/communication/forum/user/62695/
https://www.ventsvar.ru/forum/user/50599/
http://vietherbal.com/tin-tuc-su-kien/loi-ich-suc-khoe-hang-dau-cua-qua-oc-cho-c2n452.html
http://vietherbal.com/tin-tuc-su-kien/loi-ich-suc-khoe-cua-hat-mit-c2n451.html
http://vietherbal.com/tin-tuc-su-kien/loi-ich-suc-khoe-cua-dau-lang-c2n450.html
http://vietherbal.com/tin-tuc-su-kien/bo-sung-vitamin-d-c2n449.html
http://vietherbal.com/tin-tuc-su-kien/bo-sung-omega-3-tu-thuc-pham-nao-la-an-toan-c2n448.html
https://coffeetrade.ua/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=22653
http://kppg-sar.ru/forum/user/60185/
https://www.terrapevtika.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=15233
http://vietherbal.com/tin-tuc-su-kien/loi-ich-suc-khoe-khong-the-bo-qua-cua-hoang-lien-c2n447.html
http://vietherbal.com/tin-tuc-su-kien/9-nguyen-lieu-xuong-khop-thuong-dung-trong-tpcn-c2n446.html
http://vietherbal.com/tin-tuc-su-kien/bo-sung-lo-hoi-lam-dep-da-va-giam-can-c2n445.html
http://vietherbal.com/tin-tuc-su-kien/bo-tui-ngay-9-thao-duoc-tang-cuong-suc-de-khang-c2n444.html
http://vietherbal.com/tin-tuc-su-kien/7-bien-phap-tu-nhien-giup-phoi-khoe-hon-c2n443.html
http://vietherbal.com/tin-tuc-su-kien/lam-sao-de-ngan-ngua-ung-thu-vu-c2n442.html
https://testupdate.zdravzona.ru/forum.php/?PAGE_NAME=profile_view&UID=203325
https://shop.door-tool.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=7855
http://www.visitusadba.ru/forum/user/caythuoc/
https://ingmac.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=9713
http://novaco.vn/19-meo-giam-can-an-toan-va-hieu-qua-d431.html
http://novaco.vn/loi-ich-dinh-duong-cua-muop-dang-d430.html
http://novaco.vn/phuong-phap-khac-phuc-chung-trao-nguoc-da-day-hieu-qua-d429.html
http://novaco.vn/phuong-thuc-an-uong-khi-dieu-tri-ung-thu-d428.html
http://novaco.vn/kham-pha-loi-ich-suc-khoe-cua-hoa-hoang-anh-d427.html
http://test.sozapag.ru/forum/user/128654/
https://pramotronic.ru/forum/user/127216/
http://vetstate.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=45918&backurl=%2Fforum%2F%3FPAGE_­­NAME%3Dprofile_view%26UID%3D36513
http://novaco.vn/tac-dung-lam-giam-nguy-co-ung-thu-cua-toi-d426.html
http://novaco.vn/nhung-loi-ich-suc-khoe-noi-troi-cua-khoang-chat-boron-d425.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-cua-chat-chong-oxy-hoa-co-trong-thuc-vat-d424.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-cay-kinh-gioi-d423.html
http://novaco.vn/ngan-ngua-benh-tieu-duong-bang-che-do-an-nhieu-thuc-vat-d422.html
http://xn--80aqerkeh1i.xn--p1ai/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=21945&backurl=%2Fforum%2Findex.php%3FPAGE_NAME%3Dprofile_view%26UID%3D15994
https://apsadgil.info/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=4799
https://ido.tsu.ru/science/projects/proj2011/proj1/mathematical_and_physical­­/forum.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=50953
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-cua-axit-amin-tu-nhien-d421.html
http://novaco.vn/nguyen-nhan-gay-ra-cac-benh-viem-khop-d420.html
http://novaco.vn/mot-so-thuc-pham-cuc-tot-cho-da-ban-nen-biet-d419.html
http://novaco.vn/cac-bien-phap-tu-nhien-giam-nguy-co-ung-thu-vu-d418.html
http://novaco.vn/giam-kha-nang-ung-thu-vu-khi-dung-tra-xanh-d417.html
https://komoda.su/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=6278
http://l-avt.ru/support/dialog/?PAGE_NAME=profile_view&UID=22671&backurl=%2Fsupport%2Fdialog­­%2F%3FPAGE_NAME%3Duser_list
http://ivanovo-diving.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=23051
http://novaco.vn/loi-ich-cua-tra-xanh-cho-nguoi-bi-viem-khop-dang-thap-d416.html
http://novaco.vn/dau-hat-nho-co-nhung-cong-dung-gi-d415.html
http://novaco.vn/cong-dung-cua-chat-diep-luc-co-trong-thuc-vat-va-rau-d414.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-cua-nam-van-chi-d413.html
http://novaco.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-duong-d412.html
https://hitaste.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=222025
http://hozcentrplus.ru/communication/forum/user/669806/
http://www.paterton.ru/forum/user/1276004/
http://www.biz-plan.ru/forum/view_profile.php?UID=153770
http://novaco.vn/cong-dung-cua-nam-linh-chi-do-d411.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-cua-giao-co-lam-d410.html
http://novaco.vn/vi-sao-benh-tim-mach-la-nguy-hiem-nhat-voi-suc-khoe-cua-ban-d409.html
http://novaco.vn/ly-do-bo-hut-thuoc-neu-ban-bi-ung-thu-d408.html
http://novaco.vn/10-cach-phong-ngua-nguy-co-dot-quy-hieu-qua-d407.html
http://vodonagrevatel31.ru/forum.php/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=13097
http://whdf.ru/forum/user/40031/
https://rep.by/forum/user/82776/
http://www.stroyka5.ru/communication/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=116935
http://novaco.vn/9-bi-quyet-chua-viem-khop-dang-thap-bang-thao-duoc-d406.html
http://novaco.vn/20-thuc-pham-hang-dau-giau-vitamin-c-d405.html
http://novaco.vn/cac-phuong-phap-dieu-tri-bang-thao-duoc-cho-benh-viem-mui-di-ung-d404.html
http://novaco.vn/15-phuong-phap-dieu-tri-bang-thao-duoc-tu-nhien-hang-dau-cho-benh-ung-thu-d403.html
http://novaco.vn/cac-phuong-phap-tri-dau-viem-hong-hieu-qua-d402.html
http://www.profvibor.ru/question/forum.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=21668&backurl=%2Fquestion%2Fforum­­.php%3FPAGE_NAME%3Dprofile_view%26UID%3D19940
https://www.polariss.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=29474
https://drovokol.ru/forum/user/52145/
http://tomotrade-test.ru/about/forum/user/108259/
http://novaco.vn/phuong-phap-dieu-tri-ung-thu-phoi-o-nam-gioi-d401.html
http://novaco.vn/dieu-tri-ung-thu-phoi-o-phu-nu-d400.html
http://novaco.vn/cac-giai-doan-dieu-tri-ung-thu-vu-d399.html
http://novaco.vn/thu-nghiem-vac-xin-ung-thu-hieu-qua-tren-dong-vat-d398.html
http://novaco.vn/luu-y-khi-dung-steroid-giam-dau-giam-viem-cho-co-the-d397.html
http://e-s-c.ru/forum/user/43232/
http://hifistereo.org/communication/forum/user/50152/
http://sra-russia.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=9843
http://www.schoolpress.ru/news_schoolpress/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=128603
http://novaco.vn/lieu-phap-nam-co-hieu-qua-trong-dieu-tri-tram-cam-d396.html
http://novaco.vn/mot-so-thuc-pham-danh-cho-benh-tieu-duong-d395.html
http://novaco.vn/dia-dinh-co-loi-ich-dinh-duong-va-loi-ich-suc-khoe-gi-d394.html
http://novaco.vn/nhung-gia-tri-dinh-duong-tuyet-voi-cua-can-tay-d393.html
http://novaco.vn/phuong-phap-giam-dau-nhuc-xuong-khop-tu-nhien-d392.html
http://testmastermu.cognacstyle.ru/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=79175
https://car-tool.ru/forum/user/1417779/
http://cgsn162.ru/about/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=24344
http://www.simfoniya.az/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=33886
http://xn--80addh1bakhjcf3k.xn--p1ai/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=386265
http://gazoton.com/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=19814
http://dev.divenphoto.com/communication/forum/user/caythuoc/
http://service.gepart.su/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=17719
http://novaco.vn/mot-so-cong-dung-cua-cay-rau-diep-ban-nen-biet-d391.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-noi-troi-cua-re-cay-bo-cong-anh-d390.html
http://novaco.vn/qua-me-rung-co-nhung-loi-ich-suc-khoe-gi-d389.html
http://novaco.vn/12-tac-dung-noi-bat-cua-ngo-co-the-ban-chua-biet-d388.html
http://novaco.vn/nhan-sam-han-quoc-co-loi-ich-suc-khoe-noi-bat-gi-d387.html
https://collonil.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=36464
http://www.chicco.by/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=48409
https://richstone.by/forum/user/18326/
http://xn--80aamcpvjbjjgsf.xn--p1ai/user/32007/
http://novaco.vn/cay-day-thia-canh-co-nhung-loi-ich-suc-khoe-gi-d386.html
http://novaco.vn/tim-hieu-mot-so-loi-ich-suc-khoe-noi-bat-nhat-cua-cay-rau-ma-d385.html
http://novaco.vn/nhung-loi-ich-suc-khoe-noi-troi-cua-diep-ha-chau-d384.html
http://novaco.vn/nhung-thuc-pham-hang-dau-giau-chat-so-tan-rat-tot-cho-suc-khoe-ban-d383.html
http://novaco.vn/nhung-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-cay-huyet-dang-d382.html
https://medcom.ru/forum/user/135970/
https://www.aborigen-tour.ru/communication/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=36070
http://dez.minzdravrso.ru/about/forum/user/143226/
http://traditciya.ru/communication/forum/user/1576667/
http://novaco.vn/nguon-dinh-duong-tuyet-voi-tu-yen-mach-co-the-ban-chua-biet-d381.html
http://novaco.vn/cach-su-dung-bot-nhan-sam-an-do-de-co-suc-khoe-tot-nhat-d380.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-tao-xoan-d379.html
http://novaco.vn/su-that-ve-nguon-dinh-duong-tuyet-dieu-cua-rong-bien-d378.html
http://novaco.vn/nhung-cong-dung-chua-benh-tuyet-voi-cua-cay-moc-hoa-trang-d377.html
http://novaco.vn/tim-hieu-mot-so-tac-dung-noi-troi-cua-la-thuong-xuan-d376.html
http://novaco.vn/mot-so-loi-ich-suc-khoe-cua-sam-to-nu-d375.html
http://novaco.vn/mot-so-loi-ich-suc-khoe-noi-troi-cua-hat-can-tay-d374.html
http://novaco.vn/cac-phuong-phap-dieu-tri-benh-gut-tai-nha-d373.html
http://novaco.vn/tim-hieu-ve-nhung-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-cay-hoi-d372.html
https://zoo-post.ru/forum/user/42893/
https://satori-dv.ru/communication/forum/user/222182/
https://autopartswest.com.ua/forum/user/84829/
https://www.chelyabinskhockey.ru/forum/user/80171/
http://novaco.vn/tim-hieu-loi-ich-suc-khoe-cua-huong-nhu-tia-d371.html
http://novaco.vn/phuong-phap-giam-can-nhanh-voi-chi-3-buoc-don-gian-d370.html
http://novaco.vn/mot-so-thuc-pham-chong-viem-nhiem-tuyet-voi-ban-nen-biet-d369.html
http://novaco.vn/mot-so-loai-qua-la-thuc-pham-tot-nhat-ban-nen-an-d368.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-co-duoi-ngua-d367.html
http://vagovernmentmatters.org/myomeka/posters/show/10428
http://vagovernmentmatters.org/myomeka/posters/show/10430
https://1c.1c-bitrix.ru/support/forum/user/5163310/
http://amirokov.tmweb.ru/forum/user/410250/
http://xn--90ahc1ac7aeq.xn--p1ai/communication/forum/user/351218/
http://novaco.vn/cac-bien-phap-thao-duoc-cho-benh-da-xo-cung-d366.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-hat-nho-d365.html
http://novaco.vn/9-loi-ich-suc-khoe-tuyet-dieu-cua-qua-son-tra-d364.html
http://novaco.vn/tim-hieu-loi-ich-suc-khoe-cua-cay-cuc-arnica-d363.html
http://novaco.vn/kham-pha-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-cay-moc-huong-d362.html
http://novaco.vn/cung-kham-pha-loi-ich-kinh-dien-cua-cay-thuoc-dien-ho-sach-d361.html
http://novaco.vn/8-loi-ich-suc-khoe-hang-dau-cua-la-actiso-d360.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-cua-cay-thao-moc-huong-d359.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-cua-hoa-cuc-la-ma-d358.html
http://novaco.vn/6-chat-dinh-duong-thiet-yeu-cua-co-the-ban-d357.html
http://novaco.vn/cac-bien-phap-tu-nhien-tot-nhat-cho-suc-khoe-tim-mach-d356.html
http://novaco.vn/nhung-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-cay-hung-que-d355.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-cua-cay-dang-sam-bac-d354.html
http://novaco.vn/mot-so-thuc-pham-giam-can-tuyet-voi-ban-nen-biet-d353.html
http://novaco.vn/cac-loai-thao-moc-cuc-tot-cho-suc-khoe-d352.html
http://novaco.vn/nhung-lieu-phap-thao-duoc-co-the-danh-bai-ung-thu-d351.html
http://novaco.vn/7-thuc-pham-can-co-trong-che-do-an-uong-cua-ban-d350.html
http://novaco.vn/che-do-an-uong-truong-tho-la-gi-d349.html
http://novaco.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-thuc-pham-chong-viem-d348.html
http://novaco.vn/nhung-loi-ich-cua-tao-ban-len-biet-d347.html
http://novaco.vn/cach-phong-ngua-va-chua-tri-tai-mui-hong-cuc-don-gian-d346.html
http://novaco.vn/cac-thuc-pham-giau-dinh-duong-ban-len-biet-d345.html
http://novaco.vn/ung-dung-cong-nghe-sinh-hoc-trong-san-xuat-thuc-pham-chuc-nang-d344.html
http://novaco.vn/nguyen-nhan-va-cac-nguy-co-cua-benh-tim-d343.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-glucosamine-ban-nen-biet-d342.html
http://novaco.vn/gioi-thieu-ve-lieu-phap-thay-the-testosterone-d341.html
http://novaco.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-ung-thu-phoi-d340.html
http://novaco.vn/danh-gia-tac-dung-khi-bo-sung-omega-3-d339.html
http://novaco.vn/trieu-chung-cua-benh-tim-d338.html
http://novaco.vn/15-thuc-pham-tang-cuong-he-mien-dich-cho-mua-cum-d337.html
http://novaco.vn/viem-khop-co-phai-la-truyen-nhiem-khong-d336.html
http://novaco.vn/trieu-chung-viem-khop-dang-thap-d335.html
http://novaco.vn/cac-buoc-don-gian-de-tang-tuoi-tho-cua-ban-d334.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-cay-hoang-ky-d333.html
http://novaco.vn/phuong-phap-duong-am-lan-da-kho-vao-mua-dong-d332.html
http://novaco.vn/vi-sao-viet-quat-co-tac-dung-tuyet-voi-cho-suc-khoe-d331.html
http://novaco.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-xa-tri-d330.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-berberine-d329.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-tra-xanh-d328.html
http://novaco.vn/phuong-phap-chua-tri-khoi-tinh-trang-kho-mat-mot-cach-tu-nhien-d327.html
http://novaco.vn/10-loi-ich-suc-khoe-cua-ca-gai-leo-d326.html
http://novaco.vn/cac-bien-phap-tu-nhien-cho-u-xo-d325.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-cua-cay-bien-suc-d324.html
http://novaco.vn/viem-dai-trang-ben-trai-la-gi-cach-chua-tri-the-nao-d323.html
http://novaco.vn/nhung-tac-dung-tuyet-voi-cua-hoa-sen-d322.html
http://novaco.vn/can-sa-la-gi-va-no-co-tac-dong-den-suc-khoe-the-nao-d321.html
http://novaco.vn/roi-loan-an-uong-la-gi-dieu-tri-no-the-nao-d320.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-cua-bac-ha-d319.html
http://novaco.vn/su-dung-toi-the-nao-de-hieu-qua-d318.html
http://novaco.vn/gioi-thieu-day-du-cong-dung-cua-gung-d317.html
http://novaco.vn/su-dung-thao-moc-bach-qua-the-nao-dat-hieu-qua-cao-nhat-d316.html
http://novaco.vn/cac-cong-dung-cua-thao-moc-cuc-dai-echinacea-d315.html
http://novaco.vn/thao-duoc-dieu-tri-benh-tim-mach-d314.html
http://novaco.vn/20-loi-ich-suc-khoe-hang-dau-cua-qua-muop-dang-d313.html
http://novaco.vn/phuong-phap-khac-phuc-can-benh-ung-thu-ruot-ket-tai-nha-d312.html
http://novaco.vn/lua-chon-dieu-tri-tu-nhien-cho-hoi-chung-met-moi-man-tinh-d311.html
http://novaco.vn/10-thao-moc-am-thuc-co-cong-dung-chua-benh-tuyet-voi-d310.html
http://novaco.vn/mot-so-thuoc-thao-duoc-duoc-su-dung-boi-nhung-nguoi-bi-ung-thu-d309.html
http://novaco.vn/chiet-xuat-cay-thuoc-truyen-thong-co-hoat-tinh-chong-vi-khuan-mieng-d308.html
http://novaco.vn/cach-xac-minh-danh-tinh-nguyen-lieu-trong-nganh-duoc-pham-d307.html
http://novaco.vn/tat-ca-nhung-gi-ban-can-biet-ve-thuc-pham-thuoc-d306.html
http://novaco.vn/chat-xo-giup-ban-giam-can-hieu-qua-d305.html
http://novaco.vn/vi-sao-thuc-pham-chien-la-khong-tot-cho-ban-d304.html
http://novaco.vn/loi-ich-cua-dau-bap-doi-voi-benh-tieu-duong-d303.html
http://novaco.vn/mot-so-tac-dung-noi-bat-cua-cao-co-ngot-stevia-d302.html
http://novaco.vn/vi-sao-bifidobacteria-rat-tot-cho-ban-d301.html
http://novaco.vn/nha-dam-la-mot-loai-thuoc-tu-nhien-tot-cho-suc-khoe-d300.html
http://novaco.vn/chiet-xuat-trinh-nu-hoang-cung-uc-che-hoat-hoa-mien-dich-va-te-bao-khoi-u-tuyen-tien-liet-d299.html
http://novaco.vn/cay-ba-benh-ngoai-tang-testosterone-con-rat-tot-cho-loang-xuong-d298.html
http://novaco.vn/tac-dung-chua-lanh-vet-thuong-va-tang-tri-nho-cua-cay-rau-ma-d297.html
http://novaco.vn/chiet-xuat-thuc-vat-diep-ha-chau-giup-dieu-tri-ung-thu-vu-va-ruot-ket-hieu-qua-d296.html
http://novaco.vn/13-loai-thao-moc-co-the-giup-ban-giam-can-d295.html
http://novaco.vn/tac-dung-tuyet-voi-cua-bot-sam-ginseng-d293.html
http://novaco.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-tinh-trang-thua-can-va-benh-xuong-khop-d292.html
http://novaco.vn/7-loai-thao-moc-va-duoc-lieu-bo-duong-ban-can-biet-d291.html
http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-cao-atiso-d289.html
http://novaco.vn/tac-dung-cua-thao-duoc-bo-sung-va-mot-so-luu-y-khi-su-dung-d288.html
http://novaco.vn/10-loi-ich-hang-dau-cua-tra-la-sen-d287.html
http://novaco.vn/thuoc-bo-sung---y-nghia-va-tac-dung-doi-voi-suc-khoe-cua-ban-d286.html
http://novaco.vn/nhung-thuc-pham-lanh-manh-hang-dau-danh-cho-nguoi-mac-benh-than-d285.html
http://novaco.vn/virus-moi-lay-nhiem-cho-nguoi-dan-o-trung-quoc-va-thu-pham-la-ve-d284.html
http://novaco.vn/vi-sao-chung-ta-yeu-toi-nhung-ghet-hoi-tho-co-mui-toi-d283.html
http://novaco.vn/tim-thay-hop-chat-trong-bong-cai-xanh-co-chuc-nang-uc-che-khoi-u-manh-d282.html
http://novaco.vn/kham-pha-5-thao-duoc-nhiet-doi-co-loi-ich-chong-ung-thu-d281.html
http://novaco.vn/nau-cao-duoc-lieu-tu-thao-duoc-thien-nhien-d280.html
http://novaco.vn/quoc-hoi-thao-luan-luat-phong-chong-tac-hai-cua-ruou-bia-ngay-hom-nay-d278.html
http://novaco.vn/tac-dung-giam-cholesterol-mau-tuyet-voi-cua-muop-dang-d277.html
http://novaco.vn/cac-loai-thao-duoc-ngua-ung-thu-rat-tot-co-trong-tu-nhien-d276.html
http://novaco.vn/loi-ich-tuyet-voi-cua-cay-bien-suc-ma-nhieu-nguoi-chua-biet-d275.html
http://novaco.vn/loi-ich-chong-viem-cua-la-thuong-xuan-d272.html
http://novaco.vn/ho-tro-dieu-tri-tieu-chay-bang-thao-moc-hoa-trang-hieu-qua-d270.html
http://novaco.vn/15-loi-ich-tuyet-voi-cua-tao-khong-the-bo-qua-d267.html
http://novaco.vn/ho-tro-dieu-tri-tam-than-phan-liet-bang-thao-duoc-bim-bim-hieu-qua-bat-ngo-d266.html
http://novaco.vn/ngua-ung-thu-tu-hoat-chat-co-trong-thao-duoc-tu-nhien-hieu-qua-bat-ngo-d265.html
http://novaco.vn/nhung-thao-duoc-tot-cho-benh-loang-xuong-d264.html
http://novaco.vn/diem-danh-7-thao-duoc-thien-nhien-giup-giai-doc-gan-hieu-qua-d263.html
http://novaco.vn/5-thao-duoc-quy-duoc-su-dung-trong-cac-bai-thuoc-dong-y-d262.html
http://novaco.vn/vi-sao-gung-duoc-coi-la-luc-sy-chuyen-tri-viem-khop-dang-thap-d261.html
http://novaco.vn/bai-thuoc-chua-dong-thai-va-om-nghen-bang-thao-duoc-huong-phu-cuc-hieu-qua-d260.html
http://novaco.vn/meo-nho-giup-tang-cuong-tri-nho-voi-thao-duoc-dinh-lang-hieu-qua-d259.html
http://novaco.vn/loi-ich-tu-tra-hoa-cuc-dai-ma-khong-phai-ai-cung-biet-d258.html
http://novaco.vn/nhung-luu-y-khi-su-dung-duoc-lieu-cao-dinh-lang-d257.html
http://novaco.vn/uong-tra-atiso-hang-ngay-rat-tot-cho-suc-khoe-d256.html
http://novaco.vn/chua-tieu-duong-hieu-qua-bang-thao-duoc-can-tay-d255.html
http://novaco.vn/diem-danh-5-thao-duoc-chua-benh-dai-thao-duong-hieu-qua-d254.html
http://novaco.vn/vi-sao-sua-chua-vua-la-mon-an-dinh-duong-ma-con-rat-tot-cho-suc-khoe-d251.html
http://novaco.vn/7-bai-thuoc-chua-bi-tieu-hieu-qua-tu-thao-duoc-san-co-tu-nhien-d232.html
http://novaco.vn/nguyen-lieu/
http://novaco.vn/men-vi-sinh/
http://www.novaco.vn/bot-tao-di-duong--omega-3-s93.html
http://www.novaco.vn/tu-van--gia-cong-tpcn-p10.html
http://www.novaco.vn/nano-glucosamine-20-s114.html
http://www.novaco.vn/tinh-chat-fucoidan-s95.html
http://www.novaco.vn/tinh-chat-cuc-dai-echinacea-s90.html
http://www.novaco.vn/cao-lo-hoi--cao-duoc-lieu-s127.html
http://www.novaco.vn/cao-rau-ngo-s118.html
http://www.novaco.vn/cao-beo-hoa-dau-s124.html
http://www.novaco.vn/nano-silymarin-s116.html
http://www.novaco.vn/ginseng-bot-sam-s79.html
http://www.novaco.vn/bot-chiet-xuat-gung-101-s62.html
http://www.novaco.vn/acid-amin-tu-dau-tuong-s42.html
http://novaco.vn/cao-dinh-lang-s87.html
http://www.novaco.vn/acid-amin-tu-tam-pluriamin-s41.html
http://www.novaco.vn/bot-chiet-xuat-tra-xanh-green-tea-extract-40-s63.html
http://www.novaco.vn/duong-xos-s53.html
http://www.novaco.vn/nguyen-lieu-amylase-10000-iug-s97.html
http://www.novaco.vn/tinh-chat-rotundin-99-s84.html
http://www.novaco.vn/tinh-chat-lactium-s82.html
http://www.novaco.vn/cao-rau-ma-s119.html
http://www.novaco.vn/nano-linh-chi-40-s113.html
http://www.novaco.vn/bot-sinh-khoi-nam-linh-chi-s91.html
http://www.novaco.vn/nguyen-lieu-lumbrokinase-1000-uig-s98.html
http://www.novaco.vn/maltase-s32.html
http://www.novaco.vn/bot-mam-dau-xanh-s70.html
http://www.novaco.vn/tu-van--gia-cong-tpcn-p10.html
http://www.novaco.vn/tinh-chat-mam-dau-nanh-isoflavon-40-s81.html
http://www.novaco.vn/bot-mam-dau-tuong-s69.html
http://www.novaco.vn/duong-fos--fructooligosaccharide-s52.html
http://www.novaco.vn/cao-ba-benh-s133.html
http://www.novaco.vn/cao-nhan-tran--cao-duoc-lieu-s125.html
http://www.novaco.vn/cao-men-bia-s43.html
http://www.novaco.vn/men-vi-sinh-bifidobacterium-s96.html
http://www.novaco.vn/cao-trinh-nu-hoang-cung--novaco-s126.html
http://www.novaco.vn/enzyme-bromelain-s67.html
http://www.novaco.vn/cao-bim-bim--cao-duoc-lieu-s128.html
http://www.novaco.vn/cao-kho-day-thia-canh-s89.html
http://www.novaco.vn/cao-chum-ngay-s103.html
http://www.novaco.vn/cao-muop-dang-s120.html
http://www.novaco.vn/cao-ma-tien-che-s166.html
http://www.novaco.vn/cao-la-sen-s164.html
http://www.novaco.vn/cao-son-tra-s165.html
http://www.novaco.vn/cao-tao-gai--cao-duoc-lieu-s186.html
http://www.novaco.vn/cao-thuc-dia-cao-duoc-lieu-s185.html
http://www.novaco.vn/nha-may-p13.html
http://www.novaco.vn/gia-cong-cao-duoc-lieu-d175.html
http://www.novaco.vn/chiet-xuat-duoc-lieu-d178.html
http://www.novaco.vn/nau-cao-duoc-lieu-thue-d169.html
http://www.novaco.vn/cao-thit-ten-khoa-hoc-la-peptone-s47.html
http://www.novaco.vn/cao-diep-ca--cao-duoc-lieu-s144.html
http://www.novaco.vn/cao-thit-ten-khoa-hoc-la-peptone-s47.html
http://www.novaco.vn/cao-binh-voi--cao-duoc-lieu-s142.html
http://www.novaco.vn/pepton-s46.html
http://www.novaco.vn/cao-beo-hoa-dau-s124.html
http://www.novaco.vn/cao-diep-ca--cao-duoc-lieu-s144.html
http://www.novaco.vn/cao-bien-suc--cao-duoc-lieu-s141.html
http://www.novaco.vn/nau-cao-duoc-lieu-thue-d169.html
http://www.novaco.vn/cao-bien-suc--cao-duoc-lieu-s141.html
http://www.novaco.vn/tu-van--gia-cong-tpcn-p10.html
http://www.novaco.vn/lactobacillus-rhamnosus-s2.html
http://www.novaco.vn/cao-thit-ten-khoa-hoc-la-peptone-s47.html
http://www.novaco.vn/bacillus-coagulans-s21.html
http://www.novaco.vn/chiet-xuat-duoc-lieu-d178.html
http://www.novaco.vn/cao-bo-bo--cao-duoc-lieu-s143.html
http://www.novaco.vn/maltase-s32.html
http://www.novaco.vn/bacillus-subtilis-s14.html
http://www.novaco.vn/cao-huong-phu-s132.html
http://www.novaco.vn/cao-can-tay-s121.html
http://www.novaco.vn/cao-la-thuong-xuan-s160.html
http://www.novaco.vn/cao-moc-hoa-trang-s159.html
http://www.novaco.vn/cao-diep-ha-chau-s88.html
http://www.novaco.vn/cao-nang-hoa-trang-s167.html
http://www.novaco.vn/cao-atiso-s105.html
http://www.novaco.vn/cao-men-bia-s43.html
http://www.novaco.vn/xuyen-tam-lien-s94.html
http://www.novaco.vn/cao-ban-long-s180.html
http://www.novaco.vn/dang-ky-cong-bo-thuc-pham-thuong-d194.html
http://www.novaco.vn/dang-ky-cong-bo-thuc-pham-nhap-khau-tai-novaco-d195.html
http://www.novaco.vn/dang-ky-ho-so-cong-bo-thuc-pham-chuc-nang-d15.html
http://www.novaco.vn/thu-tuc-cong-bo-my-pham-d197.html
http://www.novaco.vn/dang-ky-cong-bo-thuc-pham-nhap-khau-tai-novaco-d195.html
http://www.novaco.vn/thu-tuc-cong-bo-thuc-pham-d196.html
http://novaco.vn/nha-may-thuc-pham-chuc-nang-d190.html
http://novaco.vn/nha-may-san-xuat-duoc-pham-cua-lien-doanh-novaco-d193.html
http://www.novaco.vn/nha-may-gmp-d192.html

http://www.novaco.vn/cao-qua-chi-tu--cao-duoc-lieu-s187.html
http://www.novaco.vn/cao-ca-gai-leo--cao-duoc-lieu-s130.html
http://www.novaco.vn/bot-mam-dau-tuong-s69.html
http://www.novaco.vn/cao-diep-ha-chau-s88.html
http://www.novaco.vn/chiet-xuat-duoc-lieu-d178.html
http://www.novaco.vn/tinh-chat-mam-dau-nanh-isoflavon-40-s81.html
http://www.novaco.vn/cao-beo-hoa-dau-s124.html
http://www.novaco.vn/nguyen-lieu-amylase-10000-iug-s97.html
http://www.novaco.vn/cao-trinh-nu-hoang-cung--novaco-s126.html
http://www.novaco.vn/cao-la-thuong-xuan-s160.html

http://vietherbal.com/dich-vu/cao-duoc-lieu-c3n196.html
http://vietherbal.com/dich-vu/nguyen-lieu-duoc-pham-c3n199.html
http://vietherbal.com/dich-vu/nguyen-lieu-thuc-pham-chuc-nang-c3n201.html
http://vietherbal.com/gia-cong-tpcn-quoc-te-pg13.html
http://vietherbal.com/tu-van-gia-cong-pg2.html
http://vietherbal.com/tu-van-gia-cong-my-pham-pg15.html
http://vietherbal.com/gia-cong-men-vi-sinh-pg16.html
http://vietherbal.com/tin-tuc-su-kien/phuong-phap-che-bien-thuc-pham-chuc-nang-c2n205.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/nguyen-lieu-cao-dinh-lang-c7p47.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-diep-ha-chau-c7p46.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/nguyen-lieu-cao-moc-hoa-trang-c7p34.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/bot-nhung-huou-c7p71.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-ban-long-c7p70.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/nhung-huou-thai-lat-c7p69.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/rotundin-base-c7p56.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-son-tra-cao-duoc-lieu-c7p53.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-nang-hoa-trang-c7p52.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-nam-men-cao-duoc-lieu-c7p51.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/nguyen-lieu-cao-men-bia-c7p50.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-ma-tien-che-c7p49.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-la-sen-cao-duoc-lieu-c7p48.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/nguyen-lieu-cao-chum-ngay-c7p45.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/nguyen-lieu-cao-binh-voi-c7p44.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/nguyen-lieu-cao-bien-suc-c7p43.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/nguyen-lieu-cao-xuyen-tam-lien-c7p40.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/nguyen-lieu-cao-thuc-dia-c7p39.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/nguyen-lieu-cao-tao-gai-c7p38.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/nguyen-lieu-cao-qua-chi-tu-c7p37.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/nguyen-lieu-cao-ngu-vi-tu-c7p36.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/nguyen-lieu-cao-ngu-boi-tu-c7p35.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/nguyen-lieu-cao-lentinan-c7p33.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/nguyen-lieu-cao-la-thuong-xuan-c7p32.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/nguyen-lieu-cao-la-dong-c7p31.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-atiso-nguyen-lieu-c7p29.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-ba-kich-c7p10.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-xa-den-c7p9.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-nhan-tran-c7p8.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-lo-hoi-c7p7.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-huong-phu-c7p6.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-trinh-nu-hoang-cung-c7p5.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-ca-lai-leo-c7p4.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-bim-bim-c7p3.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-beo-hoa-dau-c7p2.html
http://vietherbal.com/cao-duoc-lieu/cao-ba-benh-c7p1.html
http://vietherbal.com/dich-vu/nha-may-thuc-pham-chuc-nang-tu-van-cong-thuc-tpcn-c3n59.html
http://vietherbal.com/dich-vu/co-so-gia-cong-cao-chiet-xuat-duoc-lieu-c3n58.html
http://vietherbal.com/dich-vu/co-so-gia-cong-cao-duoc-lieu-nau-cao-duoc-lieu-thue-c3n57.html
http://vietherbal.com/dich-vu/nha-may-nguyen-lieu-duoc-nha-may-san-xuat-duoc-pham-c3n56.html
http://vietherbal.com/dich-vu/nha-may-dong-duoc-nha-may-gmp-c3n55.html
https://ujkh.ru/forum.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=caythuoc
https://best-parents.ru/forum/user/62647/
http://nedeli.org/mama/user/370114/
http://lib39.ru/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=62032
https://www.clinpharm-spbgmu.ru/forum/user/30182/
http://ippk.arkh-edu.ru/communication/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=190380
http://rrcdetstvo.ru/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=92146
http://bazarweb.ru/forum.php/?PAGE_NAME=profile_view&UID=4146
http://ubs.mtas.ru/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=36043
https://www.biz-kgo.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=22628
https://www.click-boutique.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=28324
http://vkmgroup.ru/forum/user/42746/
http://admord24.ru/forum/user/8992/
http://www.web-analitik.info/forumhost/user/caythuoc/
http://xn--j1abfeccmj1d1c.xn--p1ai/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=13732
http://ivrayon.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=52901
https://medtorg02.ru/forum/user/134297/
http://oculist.pro/forum/user/14061/
http://1wum.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=19764
https://intranet.armrus.org/extranet/forum/user/33771/
http://www.red-ship.com/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=79362
http://www.sportbalans.ru/forum/user/452440/
http://b-buh.ru/communication/forum/user/51266/
https://avcomfort.ru/forum/pm/folder3/message6194/
http://www.bakinsky-dvorik.ru/communication/forum/user/121909/
https://elwin.ru/forum/user/76036/
http://www.charmedeparis.ru/forum/user/caythuoc/
http://vietherbal.com/dich-vu/thu-tuc-cong-bo-thuc-pham-c3n45.html
http://vietherbal.com/dich-vu/thu-tuc-cong-bo-thuc-pham-chuc-nang-c3n44.html
http://vietherbal.com/dich-vu/thu-tuc-cong-bo-my-pham-c3n43.html
http://vietherbal.com/dich-vu/dang-ky-thuc-pham-thuong-c3n42.html
http://vietherbal.com/dich-vu/dang-ky-thuc-pham-nhap-khau-c3n41.html
http://vietherbal.com/dich-vu/cong-bo-thuc-pham-thuong-c3n40.html
http://vietherbal.com/dich-vu/cong-bo-thuc-pham-nhap-khau-c3n39.html
http://vietherbal.com/dich-vu/tu-van-gia-cong-my-pham-c3n38.html
http://vietherbal.com/dich-vu/tu-van-cong-thuc-tpcn-c3n37.html
http://vietherbal.com/dich-vu/dich-vu-dang-ky-thuc-pham-c3n36.html
http://vietherbal.com/dich-vu/dich-vu-dang-ky-thuc-pham-thuong-c3n35.html
http://vietherbal.com/dich-vu/dich-vu-dang-ky-thuc-pham-nhap-khau-c3n34.html

Информация о работе
Компания: Chiết xuất cao dược liệu